วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่  6

วันพุธที่  21  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.
Knowledge (ความรู้)

  • นำเสนอคำคมผู้บริหาร

นางสาวภทรธร รัชนิพนธ์


นางสาวปรีชญา ชื่นแย้ม

นางสาวมาณิสา บุตรพรหม

  • นำเสนอผู้นำตามอักษรภาษาอังกฤษ











  • การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  • ลักษณะการบริหารเฉพาะตัว 


  1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
  2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
  7. ความต้องการของชุมชน

  • การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก




2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่


  • โครงสร้างบริหารสถานศึก


2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
 คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”

  • หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1. การบริหารงานวิชาการ
 เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด

2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
 คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ

  • การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป


  1. หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
  2. หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
  3. หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
  4. หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
  5. หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
  6. หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
  • รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
  1. ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
  2. บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
  3. การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
  4. ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)

สรุป การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง  องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )

  1. การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
  2. รูปแบบของความคิด (Mental Models)
  3. วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
  4. การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
  5. การคิดเชิงระบบ (System Thinking)


  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม

สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
 • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
 • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
 • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

  • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
  • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
  • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • ผลงานที่เกิดขึ้น
  • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

  • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
  • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
  • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
  • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
  • ใช้งบประมาณมาก
  • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
  • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน



  • การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)




ตารางSWOT

Apply(การประยุกต์ใช้)

  • ทำให้ได้รู้จักโครงสร้างของสถานศึกษาและสามารถนำเองสวอทมาปรับใช้กับนิสัยเพื่อพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้

Assessment(การประเมิน)
self :  มีการจดบันทึก
friend :  มีความตั้งใจ
Teacher :  มีอธิบายได้กระชับและเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น